UBND QUẬN TÂN BÌNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG THẾ VINH
Số: 54/KH-LTV
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tân Bình, ngày 21 tháng 9 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Giáo dục nhà trường năm học 2017-2018
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ THỰC TIỄN
Căn cứ Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2010 của Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình về việc cho phép thành lập Trường Tiểu học tư thục Lương Thế Vinh quận Tân Bình; Quyết định số 156/QĐ-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình về việc đổi tên Trường Tiểu học tư thục Lương Thế Vinh quận Tân Bình thành Trường Tiểu học Lương Thế Vinh quận Tân Bình;
Căn cứ công văn số 3016/KH-GDĐT-TH ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về kế hoạch công tác giáo dục tiểu học năm học 2017-2018;
Căn cứ công văn số 1024/BC-GDĐT ngày 08 tháng 9 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình về Báo cáo tổng kết năm học 2017-2018 và nhiệm vụ năm học 2017-2018;
Căn cứ kế hoạch số 1031/KH-GDĐT-TiH ngày 11 tháng 9 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Bình về Kế hoạch hoạt động chuyên môn cấp tiểu học năm học 2017-2018,
Căn cứ vào tình hình thực tế, trường Tiểu học Lương Thế Vinh đề ra kế hoạch năm học 2017-2018 như sau:
II. MỤC TIÊU
Đạt được những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch năm học đề ra:
1. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh. Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
2. Thực hiện chương trình giáo dục: Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Tiếp tục thực hiện đúng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tân Bình.
3. Sách, tài liệu, hoạt động thư viện, thiết bị: Xây dựng tủ sách lớp học, xây dụng mô hình “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc phù hợp điều kiện thực tế. Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại trường. Triển khai thực hiện thiết bị dạy học tự làm.
4. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học.
5. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, tích cực đổi mới công tác quản lí giáo dục; phát triển đội ngũ, đề cao trách nhiệm của một nhà giáo, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo.
6. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
III. NỘI DUNG
1. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
- Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Bộ, trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của trường thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh;
- Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đúng theo Quyết định 16/2016/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông;
- Chương trình dạy hai buổi/ngày
+ Số lớp dạy 2 buổi/ngày: 11/11 lớp; 208 học sinh; tỉ lệ 100%
+ Buổi thứ nhất (sáng) dạy 4 tiết, tập trung các môn học nhiều tiết như Toán, Tiếng Việt…
+ Buổi thứ hai (chiều) dạy chiều 3 tiết, bố trí các môn học ít tiết như Thủ công (Kĩ thuật), Tự nhiên xã hội, các môn tự chọn…
2. Các hoạt động giáo dục
- Thực hiện công văn số 9832/BGD&ĐT ngày 01 tháng 9 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5;
- Thực hiện công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông;
- Thực hiện lịch dạy học năm học 2017-2018 cấp Tiểu học của bộ phận chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo thống nhất;
- Thực hiện nghiêm công văn số 2855/GDĐT-TH ngày 08 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Về hướng dẫn một số hoạt động đầu năm học và chuẩn bị vào năm học 2017-2018; Công văn số 3287/GDĐT-TH ngày 08 tháng 9 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Về hướng dẫn chuyên môn cấp tiểu học năm học 2017-2018; các văn bản chỉ đạo chuyên môn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của trường trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh.
2.1. Hoạt động giảng dạy
Chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục:
- Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Bộ, trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của trường thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh;
- Từng giáo viên chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; cán bộ quản lí hướng dẫn và tập huấn cho giáo viên theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tinh giản, lược bớt những nội dung trùng lắp, không phù hợp đối với học sinh tiểu học; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và hướng đến phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh;
- Điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện dạy học và thời gian thực tế của trường trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; tích cực chuẩn bị đón đầu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chuẩn bị tâm thế và các điều kiện cần thiết cho giáo viên lớp 1;
- Triển khai thực hiện thông tư 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Bộ GD&ĐT về “hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở”. Thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua nội dung các môn học trong chương trình giáo dục tiểu học;
- Thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) phù hợp điều kiện thực tế nhà trường.
- Soạn bài: Giáo viên đã giảng dạy 1 khối được lớp 3 năm hoặc giáo viên mới ra trường sẽ soạn kế hoạch bài học mới. Số giáo viên còn lại bổ sung vào kế hoạch bài học.
- Đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học
+ Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hoá, dạy học cá thể, quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông QĐ 16/2006/QĐ-BGDĐT thông qua các chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt tổ chuyên môn;
+ Thực hiện các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng tiếp cận và phát triển năng lực, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh;
- Bước đầu tổ chức dạy học ngoài trời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dạy học bằng trải nghiệm, dự án;
- Sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học
+ Phát huy vai trò tích cực của học sinh trong việc chủ động sưu tầm và tự làm đồ dùng học tập theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm để nâng cao chất lượng học tập.
- Dạy học tích hợp
+ Thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế nhà trường.
2.2. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh
- 4 lớp dạy chương trình Tiếng Anh tăng cường (72 học sinh)
- 7 lớp học Tiếng Anh tự chọn (136 học sinh)
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai tốt việc dạy và học tiếng Anh để chuẩn bị tốt cho việc triển khai các môn học này với tư cách là môn học bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, góp phần tích cực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện để hội nhập sâu với khu vực và quốc tế;
- Dạy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển hai kĩ năng nghe và nói. Đa dạng hình thức dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường ngôn ngữ thuận lợi, tạo cơ hội để học sinh được thể hiện khả năng tiếng Anh được học. Đánh giá học sinh lớp 5 theo Quyết định số 1479/QĐ ngày 10 tháng 5 năm 2016 về Ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6;
- Trường tiếp tục thực hiện chương trình Tiếng Anh tăng cường (8 tiết/ tuần học với người bản ngữ); chương trình Tiếng Anh tự chọn (6 tiết/tuần trong đó có 01 tiết học với người bản ngữ). Khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế của Viện khảo thí Hoa Kỳ ETS (Toefl Primary) và hội đồng khảo thí Đại học Cambridge (Starters, Movers, Flyers);
- Nâng cao việc thiết kế đề kiểm tra tiếng Anh của trường trong việc đánh giá học sinh học Tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế và chỉ đạo của Ngành;
- Tạo điều kiện cho học sinh tự học, tự rèn luyện, làm quen với sách Toán song ngữ theo văn bản số 881/GDĐT-TrH ngày 29 tháng 3 năm 2016 của Sở GD&ĐT;
- Tiếp tục tạo môi trường ngôn ngữ bằng các hình thức phong phú như: Dạy học theo dự án, theo trạm, hoạt động đọc và kể chuyện, quản lí lớp học bằng hò, vè; đẩy mạnh các hoạt động giảng dạy tiếng Anh qua các môn học khác: Văn hóa Việt Nam, Toán, Khoa học; …. Khuyến khích học sinh mỗi học kỳ đọc được ít nhất một quyển truyện đọc bằng tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Tổ chức hội thi kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa cấp trường gắn với các ngày hội của trường;
- Đẩy mạnh hoạt động “Open house” (mở cửa đón phụ huynh vào tham dự tiết học), tạo điều kiện để phụ huynh tham gia vào các hoạt động của nhà trường;
- Tiếp tục đẩy mạnh việc nâng chuẩn cho GV tiếng Anh theo Quyết định 448 của Ủy ban Nhân dân Thành phố phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM giai đoạn 2011-2020”;
- Giáo viên cần được tiếp tục bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy học, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì bằng nhiều hình thức, chú trọng học qua mạng và tự học của giáo viên.
2.3.Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học Tin học
- Tiếp tục tổ chức thực hiện dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học - Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ khoa học vui để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, sử dụng sáng tạo.
- Tin học: Luyện tập tin học (từ khối 3 đến khối 5);
2.4. Tiếp tục đổi mới Phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, lựa chọn và triển khai các thành tố tích cực của các mô hình giáo dục tiên tiến
- Tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng hiện đại, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh; dạy học phân hoá, dạy học cá thể, dự án, học ngoài nhà trường, ngoại khóa, dạy học bằng trải nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin, quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; phát huy vai trò tích cực của học sinh trong việc chủ động sưu tầm thông tin để nâng cao chất lượng học tập và giúp cho học sinh có điều kiện tự quản trong hoạt động nhóm (tổ, lớp);
- Vận dụng linh hoạt, sáng tạo mô hình trường học mới. Tiếp tục tổ chức và thực hiện đánh giá hiệu quả các chuyên đề đã được triển khai. Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột”, xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong trường. Khuyến khích giáo viên thiết kế, tổ chức các giờ học cho học sinh thực hành, thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện;
- Tiếp tục củng cố, vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực theo dự án Việt Bỉ vào giảng dạy: Kĩ thuật dạy học “Các mảnh ghép”, “Dạy học theo góc”, “Khăn phủ bàn”; kĩ thuật KWL, Dạy học theo dự án...
- Tiếp tục triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới theo công văn số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới. Hiệu trưởng tạo điều kiện cho giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo nhóm các bài học thành chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi. Tạo điều kiện cho giáo viên Mĩ thuật sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường để giáo viên giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau;
- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả dạy học Tiếng Việt lớp, tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục: Thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (giáo dục đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; giáo dục an toàn giao thông, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS; ...) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực đối với học sinh và giáo viên;
2.5. Tiếp tục thực hiện đúng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học
- Tiếp tục hỗ trợ, tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên về kĩ thuật đánh giá học sinh theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong giờ học và hoạt động giáo dục. Tiếp tục xây dựng ma trận đề khi tổ chức ra đề kiểm tra đánh giá học sinh, đảm bảo các mức độ theo quy định;
- Tiếp tục phát huy và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lí kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
- Thực hiện khảo sát chất lượng học sinh lớp 3 theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
2.6. Nâng cao chất lượng giảng dạy và sinh hoạt tổ chuyên môn: Tổ chức chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh
- Đổi mới sinh hoạt tổ khối chuyên môn, thường xuyên trao đổi tình huống sư phạm trong sinh hoạt tổ khối chuyên môn, hội đồng sư phạm;
- Tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tổ khối trong trường thiết thực, chất lượng đáp ứng nhu cầu dạy và học;
- Tập trung đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, kĩ năng sư phạm, không nhằm mục đích đánh giá xếp loại giáo viên (trừ việc đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học).
- Sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy trong tuần khoa học, hợp lí, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi tổ khối có được một buổi sinh hoạt chuyên môn hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế, cơ sở vật chất của nhà trường. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh cho giáo viên, qua đó tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục.
2.7. Công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh
- Hằng ngày, từ 15g45, giáo viên tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi; khuyến khích các em giỏi tham gia giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng;
- Khuyến khích các em đăng ký tham gia các lớp đàn, vẽ, tin học… để phát triển năng khiếu bản thân.
2.8. Hoạt động ngoài giờ lên lớp
- Sinh hoạt dưới cờ đầu tuần
+ Hằng tuần, thực hiện vào thứ Hai lúc 7g30 với nội dung cập nhật với tình hình thực tế của nhà trường và kế hoạch của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh để giáo dục, rèn kĩ năng sống cho học sinh;
+ Tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam. Thực hiện tập thể dục giữa giờ cho học sinh;
+ Nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt đầu tuần, giờ sinh hoạt chủ nhiệm bằng nhiều hình thức.
- Tổ chức kỉ niệm ngày lễ
+ Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường, tìm hiểu các giá trị văn hoá tại địa phương. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Giáo dục âm nhạc dân tộc: Tổ chức cho học sinh nghe những bài hát dân ca vào đầu giờ hoặc giờ ra chơi; đưa âm nhạc dân tộc vào bài thể dục giữa giờ.
- Thể dục giữa giờ: Bài thể dục giữa giờ kết hợp với các bài dân ca.
- Tổ chức ngày hội, hội thi: Hằng tháng, tổ chức chúc mừng sinh nhật cho học sinh; Theo từng sự kiện và theo kế hoạch của trường tổ chức các ngày hội, hội thi nhẹ nhàng, vui tươi, hiệu quả.
- Tổ chức học tập dã ngoại: Thực hiện 02 lần/năm học. Trước khi tổ chức giáo viên đưa ra những yêu cầu để sau khi tham quan học tập dã ngoại các em thể hiện được cảm nghĩ của mình.
- Chăm sóc công trình văn hóa, di tích lịch sử, gia đình có công: Đoàn thanh niên công sản Hồ Chí Minh và Đội thiếu niên tiền phong phối hợp tổ chức cho các em chăm sóc Đình Ông Bổn ở Phường 14; thăm hỏi các gia đình có công với nước vào ngày thương binh liệt sĩ.
- Tổ chức các câu lạc bộ: Khuyến khích các em đăng ký tham gia các lớp đàn, vẽ, tin học… do trường tổ chức để phát triển năng khiếu của từng em.
2.9. Giáo dục an toàn giao thông
- Sử dụng tài liệu “Văn hóa giao thông dành cho học sinh tiểu học” hỗ trợ triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trong trường tiểu học theo công văn 4962/BGDĐT-CTHSSV ngày 05 tháng 10 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Nội dung, chương trình, thời gian thực hiện: Theo kế hoạch tháng
- Các hoạt động giáo dục an toàn giao thông khác: Tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và cha mẹ học sinh tuân theo luật giao thông đường bộ.
2.10. Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
- Hoạt động của thư viện: Bổ sung sách cho thư viện;
- Tổ chức thư viện lớp học;
- Tổ chức hội thi kể chuyện theo sách lần 7.
2.11. Sách, tài liệu, hoạt động thư viện, thiết bị
2.11.1. Sách giáo khoa và sách tham khảo
- Bảo đảm ngay từ khi bước vào năm học mới tất cả học sinh đều có sách giáo khoa để học tập, sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường;
- Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường; tổ chức cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp. Hướng dẫn học sinh sử dụng sách, tài liệu tham khảo theo đúng công văn số 2372/BGDĐT-GDTrH ngày 11 tháng 4 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Khuyến khích xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc phù hợp điều kiện thực tế.
- Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại trường. Khuyến khích học sinh mỗi học kỳ đọc được ít nhất một quyển truyện đọc dưới sự hướng dẫn của giáo viên và tổ chức hội thi “kể chuyện theo sách” cấp trường.
2.11.2. Thiết bị dạy học
- Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH) để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành (Thông tư số 15/2009/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2009), đồng thời quán triệt với giáo viên trong việc quản lí tốt việc sử dụng và bảo quản đồ dùng dạy học. Thực hiện Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28 tháng 10 năm 2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo.
2.12. Hoạt động bán trú
- Cơ sở vật chất
+ Nhà bếp đảm bảo bếp 1 chiều, ngăn nắp, sạch sẽ, đảm bảo an toàn, đảm bảo vệ sinh;
+ Nhà ăn thoáng mát, đủ chỗ cho các em ngồi ăn;
+ Phòng ngủ có máy điều hòa; chăn mền được giặt thường xuyên, sạch sẽ.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
+ Đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm từ khâu tiếp nhận thực phẩm đến sơ chế, chế biến và phân chia thức ăn cho học sinh;
+ Tổ chức cho học sinh biết cách tự phục vụ cùng với việc hướng dẫn các kĩ năng sống một cách khoa học;
+ Đưa công tác an toàn trường học, phòng dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào nền nếp.
- Chế độ dinh dưỡng: Kế hoạch phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì được thực hiện xuyên suốt trong năm theo kế hoạch riêng.
- Thực hiện phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng theo công văn số 608/GDĐT-HSSV ngày 03 tháng 3 năm 2017 của Sở GD&ĐT về triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” theo CV số 576/BGDĐT-CTHSSV của Bộ GD&ĐT.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Quản lý chỉ đạo
- Thành lập tổ chuyên môn, phân công từng thành viên trong nhà trường;
- Thành lập Ban chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp;
- Thành lập Hội đồng tổ chức Kiểm tra định kì; Hội đồng nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh năm học;
- Hội đồng thi đua khen thưởng.
2. Công tác kiểm tra
2.1. Kiểm tra chuyên môn: Theo kế hoạch tháng.
2.2. Kiểm tra sư phạm nhà giáo kết hợp với đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Thực hiện xuyên suốt trong cả năm học; đánh giá xếp loại vào cuối tháng 4 năm 2018.
2.3. Kiểm tra bán trú: Kế hoạch riêng
2.4. Kiểm tra chuyên đề: Theo kế hoạch tháng
2.5. Kiểm tra các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Theo kế hoạch tháng.
3. Chế độ báo cáo
- Hằng tháng, bộ phận chuyên môn tổng kết công tác tháng và lập kế hoạch cho tháng tới;
- Sơ kết từng học kỳ;
- Tổng kết chuyên môn;
- Báo các theo yêu cầu của ngành.
Nơi nhận:
- Phòng GD và ĐT;
- Lưu: VP.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Thu Hương
|